Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Tổng hợp kiến thức về hóa đơn đỏ

Hiện nay hầu hết các giao dịch hàng hóa có giá trị trên 200.000 đồng đều phải xuất hóa đơn và tính thuế giá trị gia tăng hay được nhiều người biết đến với khái niệm hóa đơn đỏ. Vậy hóa đơn đỏ là gì? bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức tổng quan nhất về vấn đề này.

Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ là một loại chứng từ có giá trị pháp lý giúp thể hiện giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán cung cấp cho người mua, được dùng làm căn cứ để xác định số tiền thuế cần nộp vào ngân sách Nhà nước.



Doanh nghiệp có thể đặt in, tự in và mua từ cơ quan Thuế của Nhà nước. Điều này cũng còn tùy theo đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp. Bởi đây là căn cứ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) được doanh nghiệp nộp vào ngân sách Nhà nước.

Tại sao loại hóa đơn này lại được gọi là hóa đơn đỏ?

Hóa đơn khi được xuất cho người mua sẽ gồm có 3 liên với 3 màu tương ứng là trắng – đỏ – xanh trong đó liên thứ 2 có màu hồng/ đỏ và được giao cho khách hàng nên được gọi là hóa đơn đỏ

Hóa đơn đỏ chỉ có giá trị khấu trừ thuế khi có đầy đủ các chứng từ đính kèm như: hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán… và phải đảm bảo là hóa đơn hợp pháp theo quy định của luật pháp.

Một số tên gọi khác của hóa đơn đỏ: hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) và hóa đơn VAT

Quy định về hóa đơn đỏ

Hóa đơn đỏ được coi là chứng từ quan trọng bởi thế cũng có những quy định dành riêng cho loại hóa đơn này. Cụ thể:


Quy định về thời điểm lập hóa đơn đỏ

Theo Luật kế toán quy định: thời điểm lập hóa đợn đỏ là thời điểm có phát sinh các nghiệp vụ mua bán không kể đến việc đã thu tiền từ khách hàng hay chưa. Hóa đơn đỏ là hóa đơn đầu vào nên phải có ngày tháng trước này xuất bán hóa đơn đầu ra. Do đó kế toán khi lập hóa đơn để tránh sai sót mức phạt đối với trường hợp này là từ 4-8 triệu đồng.
Có thể bạn quan tâm:
Quy định về xử lý hóa đơn đỏ viết sai

Theo đúng quy định thì trên hóa đơn chỉ được phép có 1 màu mực và không có dấu hiệu của tẩy xóa.

Cách xử lý đối với trường hợp viết sai nội dung hóa đơn. Người viết hóa đơn cần viết lại toàn bộ và lưu cả 3 liên của hóa đơn viết sai

Hình thức xử phạt đối với hành vi tẩy xóa bằng bất cứ hình thức nào. Đó là hóa đơn của bạn sẽ bị loại ra khỏi chi phí khi quyết toán Thuế và sẽ bị truy thu thế GTGT nộp chậm

Quy định về thông tin ghi trên hóa đơn

Thông tin ghi trên hóa đơn đỏ phải đảm bảo đúng với thực tế. Khi tiến hành thanh tra thuế, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra lượng hàng tồn kho, nhập kho, xuất kho theo hóa đơn. Khi phát hiện hóa đơn ghi khống “không thực tế” chi phí của tàn bộ những hóa đơn đỏ này sẽ bị coi là không hợp lệ và bị loại . Nếu như số lượng ghi khống trên hóa đơn quá nhiều Doanh nghiệp sẽ phải làm việc với công an kinh tế và phải chịu một mức phạt tương đối lớn.

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất hóa đơn đỏ

Đây là khâu quan trọng bởi nó ảnh hưởng không chỉ đến các bên liên quan trực tiếp như người bán và người mua sản phẩm dịch vụ mà còn ảnh hưởng cả đến việc truy thu thuế sau này của doanh nghiệp vì vậy mà vấn đề xuất hóa đơn đỏ là rất quan trọng và được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Cụ thể.

Các liên của hóa đơn đỏ: Tương ứng với 3 màu là trắng, đỏ, xanh. Khi xuất hóa đơn:

  • Người xuất phải kẹp 3 liên hóa đơn viết cùng 1 lúc để đảm bảo nội dung các liên là đồng nhất. Tuyệt đối không tách các liên ra viết riêng lẻ.
  • Trên nội dung hóa đơn GTGT, thông tin người mua phải được ghi đầy đủ, chính xác.
  • Nội dung trên hóa đơn này phải đảm bảo không được tẩy xóa, sửa và phải được viết chỉ 01 màu mực.
  • Nội dung hóa đơn đỏ khi viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết đè chữ lên nhau và phải gạch chéo phần còn trống.
  • Số hóa đơn GTGT phải được lập liên tục theo số thứ tự nhỏ đến lớn.
  • Thời gian ngày, tháng, năm sẽ ghi vào thời điểm phát sinh giao dịch hoặc khi đã hoàn thành giao dịch cung cấp hàng hóa hay dịch vụ cho người mua.
  • Hình thức thanh toán được chấp nhận sẽ là tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau điểm qua về khái niệm hóa đơn đỏ là gì, quy định và hình thức xử phạt vi phạm. Cuối cùng là những lưu ý quan trọng về xuất hóa đơn mà người xuất thường là kế toán cần lưu ý để tránh những rắc rối có thể gặp phải.

Hi vọng rằng bài viết trên đây có thể mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích nhất. Nếu như bạn đọc có những thắc mắc hoặc câu hỏi cần được giải đáp bạn có thể để lại ý kiến của mình xuống phía dưới phần bình luận của bài viết. Hóa đơn điện tử einvoice luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết này.

0 comments:

Đăng nhận xét