Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Bạn đang quan tâm đến vấn đề "Nộp thuế điện tử"

Nộp thuế điện tử đang trở thành xu thế phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Đây cũng là vấn đề được nhiều doanh nghiệp và kế toán viên rất quan tâm khi thời hạn bắt buộc doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử đang đến rất gần - 1/11/2020. Trong bài viết này, e-invoice sẽ giúp bạn có những kiến thức cần thiết để giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn dề này.

Nộp thuế điện tử - định nghĩa

Nộp thuế điện tử được định nghĩa là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền (GNT) để nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế và được Ngân hàng thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời.

Nộp thuế điện tử là một trong những hình thức nộp thuế hiện đại, người nộp thuế không chỉ giảm thiểu được các thủ tục nộp thuế rườm rà, rút ngắn thời gian nộp thuế, tiết kiệm chi phí đi lại mà còn giảm được sai sót xuống mức thấp nhất. Hiện nay, Tổng cục thuế đã phối hợp với các ngân hàng thương mại để có thể cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể nộp thuế thuận lợi nhất.

Nộp thuế điện tử có bắt buộc

Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? là câu hỏi được rất nhiều khách hàng là doanh nghiệp và kế toán viên quan tâm.

Trước đây, theo quy định kế toán của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ buộc phải đến tại kho bạc nhà nước (KBNN) để nộp thuế hoặc nộp thuế bằng tiền mặt vào Ngân sách nhà nước (NSNN) thì có thể đến tại Ngân hàng thương mại (NHTM) nơi KBNN đã ủy nhiệm thu.

Nộp thuế điện tử đúng quy định của Pháp luật

Theo Khoản 1 Điều 28 Thông tư số 156/2013/TT-BTC được ban hành ngày 6/11/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định.

>> Xem thêm: Người nộp thuế cần lưu ý những quy định mới năm 2019

Người nộp thuế thực hiện nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, và tiền phạt vào ngân sách nhà nước tại 4 địa điểm sau:

  • Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng được pháp luật công nhận
  • Kho bạc Nhà nước
  • Cơ quan thuế quản lý thu thuế
  • Tổ chức được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế

Như vậy các cơ quan, tổ chức thu tiền thuế được nêu trên sẽ có trách nhiệm bố trí địa điểm, phương tiện, cán bộ, công chức, nhân viên thu tiền thuế bảo đảm thuận lợi cho người nộp thuế nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Mặt khác tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 và Điểm b Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 328/2016/TT-BTC ban hành ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước đã nêu rõ:

Khoản 1, Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 328/2016/TT-BTC Nguyên tắc quản lý thu ngân sách nhà nước:

“Mọi cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, kể cả các tổ chức và cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nghĩa vụ chấp hành nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản phải nộp khác vào NSNN qua tài khoản của KBNN tại NHTM hoặc nộp trực tiếp vào KBNN theo đúng quy định hiện hành của pháp luật”

“Về nguyên tắc, các khoản thu NSNN phải được nộp qua ngân hàng hoặc nộp trực tiếp tại KBNN. Trường hợp ở những địa bàn có khó khăn trong việc nộp qua ngân hàng hoặc nộp trực tiếp tại KBNN hoặc không tổ chức thu tiền tại địa điểm làm thủ tục hải quan, thì cơ quan thu được trực tiếp thu hoặc ủy nhiệm cho tổ chức thu tiền mặt từ người nộp NSNN và sau đó, phải nộp đầy đủ, đúng thời hạn vào KBNN”


>> Xem thêm: Hướng dẫn nộp thuế điện tử qua mạng mới nhất 2019

Điểm b, Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 328/2016/TT-BTC Phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước quy định:

“Trường hợp KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện đã ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt song người nộp NSNN vẫn đến KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện để nộp NSNN, thì KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện vẫn phải thực hiện thu tiền mặt từ người nộp NSNN”.

Trường hợp người nộp thuế thực hiện nộp tiền mặt vào ngân sách nhà nước thì có thể thực hiện nộp tại ngân hàng nơi KBNN đã ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc nộp tại KBNN.

Trên đây là một vài chia sẻ của e-invoice về vấn đề nộp thuế điện tử update mói nhất 2019. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.!
Nguồn: E-invoice

0 comments:

Đăng nhận xét