Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và ký số

Sử dụng hóa đơn điện tử đang là xu hướng chuyển đổi của hóa đơn giấy sang dùng hóa đơn điện tử bởi những lợi ích thực tế mà nó mang lại cho doanh nghiệp và cả cá nhân tổ chức. Đối với những khách hàng mới chuyển đổi vấn đề được nhiều người quan tâm là việc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử có cần đóng dấu hay ký gì không. Trong bài viết dưới đây sẽ làm rõ điều này.

Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và ký điện tử

Đối với vấn đề này Bộ Tài Chính cũng đã quy định rõ tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 của Thông tư 119/2014/TT-BTC cụ thể:

“Các tổ chức, doanh nghiệp có thể tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người bán.Quy định trên sẽ áp dụng trong các trường cụ thể: hóa đơn điện; hóa đơn nước; hóa đơn dịch vụ viễn thông; hóa đơn dịch vụ ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện tự in”

Bạn cũng nên biết , theo các quy định về hóa đơn điện tử được ban hành thì trên hóa đơn điện tử phải có chữ ký số của người bán và không nhất thiết phải có chữ ký số của người mua. Trường hợp người mua có thể đáp ứng đầy đủ điều kiện kỹ thuật về chữ ký số và đã có thỏa thuận ký số với người bán thì người mua buộc phải ký số vào hóa đơn điện tử.

Một số trường hợp người bán và người mua không cần phải ký số, ký điện tử lên hóa đơn điện tử:

  • Đối với hóa đơn điện tử bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại mà người mua là cá nhân không kinh doanh thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tên, địa chỉ, mã số thuế người mua.
  • Đối với hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của cả người mua và người bán.
  • Đối với hóa đơn điện tử là tem, vé, thẻ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký điện tử, chữ ký số của người bán.
  • Đối với chứng từ điện tử dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website và hệ thống thương mại điện tử được lập theo thông lệ quốc tế cho người mua là cá nhân không kinh doanh được xác định là hóa đơn điện tử thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người bán.
  • Hóa đơn sử dụng cho thanh toán Interline giữa các hãng hàng không được lập theo quy định của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua.

Hóa đơn điện tử chuyển đổi sang chứng từ giấy có cần ký và đóng dấu?

Quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định rõ người bán hàng hóa được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong lưu thông. Việc chuyển đổi hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy này chỉ được thực hiện duy nhất “1 lần” và cần có chữ ký của người đại diện theo quy định pháp luật của người bán, dấu của người bán.

Khi chuyển đổi, chứng từ giấy phải phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc, có ký hiệu riêng xác nhận hóa đơn chuyển đổi, có chữ lý và họ tên của người thực hiện việc chuyển đổi.
Việc chuyển đổi hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy nhằm phục vụ cho việc lưu trữ chứng từ kế toán theo quy định của Luật kế toán đáp ứng các quy định theo Khoản 2, 3, 4 Điều 12 Thông tư 32/2011/TT-BTC.
Trên đây là một vài chia sẻ của Einvoice.vn về vấn đề dấu và chữ ký số trên hóa đơn điện tử và hóa đơn chuyển đổi với hi vọng có thể giúp bạn giải quyết được các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viêt này.

1 nhận xét: