Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng chỉ với 4 bước đơn giản

Gần đây phòng hỗ trợ khách hàng của e-invoice nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc liên quan đến vấn đề tạo lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng. Khi mà thời điểm cuối năm đang đến rất gần các doanh nghiệp mà nhất là các kế toán viên cần lập báo cáo để gửi cơ quan Thuế. Vậy nên trong bài viết này E-invoice sẽ hướng dẫn bạn lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng chỉ với 4 bước.

Đối tượng doanh nghiệp cần lập báo cáo... theo số lượng

Tại Điều 27 của Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Các đối tượng là doanh nghiệp cần thực hiện báo cáo gồm có:
  • Hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông
  • Hóa đơn tiền điện, tiền nước
  • Hóa đơn thu phí dịch vụ của các ngân hàng
  • Vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải
  • Các loại tem, vé, thẻ
  • Một số trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính
Các doanh nghiệp không nằm trong đối tượng lập báo cáo kể trên sẽ làm báo cáo sử dụng hóa đơn thông thường.

Lưu ý khi lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng

  • Không phải báo cáo từng số hóa đơn mà sẽ báo cáo theo số lượng tổng hóa đơn.
  • Các tổ chức, doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số lượng hóa đơn còn tồn đầu kỳ, tổng số đã sử dụng, tổng số xoá bỏ, mất, hủy và phải đảm bảo cung cấp được số liệu hóa đơn chi tiết (từ số…đến số) khi cơ quan thuế yêu cầu.
  • Khi lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiến hành làm báo cáo theo mẫu BC26/AC được quy định trong Thông tư số 39/2014/TT-BTC – Bộ Tài chính.

Hướng dẫn lập báo cáo trên phần mềm

Phần mềm mà Doanh nghiệp sẽ dùng để tiến hành báo cáo tính hình sử dụng hóa đơn là phần mềm Hỗ trợ kê khai (HTKK)
Bước 1: Truy cập phần mềm HTKK
Truy cập đường dẫn http://bit.ly/35vY9ty sau đó bạn tải phần mềm HTKK về máy tính và tiến hành cài đặt phần mềm trên máy tính. Bạn có thể xem hướng dẫn ngay bên cạnh phiên bản phần mềm tải về. Hoàn thành việc tải về và cài đặt thành công bạn sẽ chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 2: Chọn báo cáo và kỳ báo cáo phù hợp
Trên giao diện phần mềm bạn Chọn <Hóa đơn> sau đó chọn <Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng (BC26/AC)> cửa sổ “Chọn kỳ báo cáo” xuất hiện, bạn tiếp tục <chọn kỳ báo cáo> mà mình muốn và nhấn <Đồng ý> để có thể điền báo cáo.
Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin trường báo cáo
Sau khi thực hiện đầy đủ thao tác ở bước số 2. Trên phần mềm sẽ chuyển sang giao diện “Nhập tờ khai”  bạn điền đầy đủ các trường thông tin yêu cầu vào bảng “BÁO CÁO TÌNH HÌNH SỬ DỤNG HÓA ĐƠN (BC26/C)”.
Các thông tin cơ bản gồm có:
  • Người đại diện theo pháp luật: Nhập tên giám đốc.
  • Người lập biểu: Không cần nhập.
  • Kỳ báo cáo cuối cùng: Bạn chỉ nhấn tích ô khi bạn đang lập báo cáo kỳ cuối cùng.
  • Chuyển địa điểm: chọn ô <check> nếu trong trường hợp chuyển địa điểm.
  • Ngày lập báo cáo: Ngày bạn tiến hành lập báo cáo này.
  • Tiếp theo bạn cần hoàn tất thông tin các mục thông tin trong bảng báo cáo:
  • Số thứ tự (1): Ứng theo số thứ tự tăng dần. Trường hợp bạn muốn thêm dòng thì chỉ cần nhấn F5 hoặc xóa dòng thì nhấn F6.
  • Mã loại hóa đơn, Tên hóa đơn (2), Ký hiệu mẫu (3): Điền theo thông tin như trên thông báo phát hành.
  • Hình thức hóa đơn (4): Chọn trong <combo box> gồm 3 ký tự: T, P, E.
  • Số lượng tồn đầu kỳ (5): Mục này bạn chỉ cần nhập lần đầu, từ những lần sau hệ thống sẽ tự động chuyển số tồn cuối kỳ của kỳ trước lên.
  • Số lượng mua/phát hành trong kỳ (6): Bạn tự nhập kiểu số, tối đa 9 ký tự.
  • Sử dụng (7): Bạn tự nhập kiểu số tối đa 9 ký tự.
  • Xóa bỏ (8): Bạn tự nhập kiểu số tối đa 9 ký tự.
  • Mất (9): Bạn tự nhập kiểu số tối đa 9 ký tự.
  • Hủy (10): Bạn tự nhập kiểu số tối đa 9 ký tự.
  • Cộng (11): Được tính bằng tổng (7) + (8) + (9) + (10).
  • Tồn cuối kỳ (11): Được tính bằng tổng (5) + (6) – (11)
  • Ghi chú: Nhập những ghi chú nếu cần.
Bước 4: Lưu báo cáo và xuất file XML
Sau khi điền hoàn tất các trường thông tin, bạn chọn <Ghi> để có thể lưu báo cáo. Với trường hợp các thông tin báo cáo có sai sót thì hệ thống sẽ tự động thông báo để bạn kịp thời sửa ngay lúc đó.
Sau khi đã lưu, bạn nhấn “Kết xuất XML” rồi gửi tới cho Cơ quan Thuế. Như vậy là bạn đã hoàn thành việc tạo lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng.
Như vây là mình đã giói thiệu xong 4 bước giúp bạn có thể tạo lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng để gửi cơ quan thuế. Nếu như bạn thấy bài viết này hữu ích hãy chia sẻ nó đến mọi người nhé.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.
Tài Phạm - Nguồn E-invoice

1 nhận xét: