Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Quy trình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều Doanh nghiệp hiện nay. Đối với nhiều doanh nghiệp đăng kí mới việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử còn gặp nhiều khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này.

Quy trình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Trước khi tiến hành đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức cần xác định đơn vị mình thuộc trường hợp áp dụng HDDT có mã hay không có mã của cơ quan thuế.

Doanh nghiệp có thể chủ động tìm hiểu Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để nắm được quy định về đối tượng sử dụng từng loại hình hóa đơn điện tử.

Căn cứ Điều 14 & Điều 20 Nghị định 119, việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được tiến hành như sau:

Doanh nghiệp, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng HDDT. Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119.

Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có).

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế nhưng không được cơ quan thuế chấp nhận thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chuyển sang đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Nếu muốn thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119.

Với những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không thu tiền, nếu sau quá trình rà soát xác định đơn vị thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo theo Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119.


Lựa chọn nhà cung cấp HDDT uy tín để được hỗ trợ tốt nhất

Lựa chọn đơn vị hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử là một hình thức mới, bởi vậy việc nắm rõ tất cả các quy định, chính sách, trong đó có quy định về đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không phải là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp, tổ chức.

Khi có vướng mắc, đơn vị có thể gửi công văn lên cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp mình và chờ giải đáp hoặc chủ động liên hệ tới các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực, những đơn vị này có thể tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo đúng trình tự pháp lý.

Thông thường những nhà cung cấp hóa đơn điện tử sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Do đó mà doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu trước về các đơn vị này trước khi đăng ký gói giải pháp hóa đơn để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: einvoice.vn


0 comments:

Đăng nhận xét