Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Áp dụng hóa đơn điện tử tại các trạm thu phí BOT như thế nào?

Ngày 28/12/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2451/QĐ-BTC về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 139/NQ-CP. Theo đó, để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, các trạm thu tiền dịch vụ đường bộ của dự án BOT sẽ thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử như nội dung Nghị định của Chính phủ.

Thực trạng thu phí tại các dự án BOT trước khi áp dụng hóa đơn điện tử

Dự án BOT có thể hiểu một cách đơn giản là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT: Build – Operate – Transfer) giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư.

Những dự án giao thông BOT được triển khai thi công từ vốn của nhà đầu tư nên khi chạy xe trên đó, người tham gia giao thông sẽ phải trả tiền tại các trạm thu phí. Với việc đẩy mạnh các dự án BOT, hệ thống hạ tầng giao thông của nước ta trong các năm qua đã có sự phát triển tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên thực tế vẫn còn một số bất cập còn tồn tại.


Trong quá trình các trạm thu phí BOT được đưa vào vận hành và khai thác, Bộ Tài chính từng phải có văn bản yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường quản lý thu phí, lệ phí trong đó có phí sử dụng đường bộ hoàn vốn tại các dự án BOT. Đó là bởi lẽ tại một số trạm thu phí của các dự án BOT vẫn còn tồn tại tình trạng thu, kê khai không đúng quy định như: thu phí nhưng không xuất biên lai hoặc hóa đơn, thu tiền mức cao hơn số phí ghi trên biên lai, kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền phí, lệ phí thu được…

Một số trạm thu phí đã từng bị phát hiện gian lận phí, thậm chí một số lãnh đạo của công ty khai thác trạm thu phí BOT đã bị bắt giữ để điều tra về việc trốn thuế tại dự án BOT nói chung và trạm thu phí nói riêng. Có thể nói, với cách làm như trước đây, việc kiểm tra, giám sát tình trạng thu phí BOT là điều không dễ dàng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hình thức thu phí truyền thống với hóa đơn, biên lai giấy khiến cho thời gian thu phí cho mỗi lượt xe qua chưa được giảm tới mức tối đa. Với lưu lượng xe lớn qua mỗi trạm thu phí BOT hàng ngày, hàng giờ, chỉ cần một lượt xử lý xe qua chậm hơn so với thông thường cũng rất dễ gây ra tình trạng xe bị ùn ứ kéo dài. 

Áp dụng hóa đơn điện tử tại trạm thu phí BOT theo Nghị quyết 139/NQ-CP

Điểm d, Khoản 2 Mục III Nghị quyết 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 có nêu rõ: “Bộ Tài chính thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định của Chính phủ tại các trạm thu tiền dịch vụ đường bộ của các dự án BOT theo đúng lộ trình, thực hiện kết nối điện tử giữa trạm thu giá và cơ quan thuế theo lộ trình của Bộ Tài chính; chia sẻ thông tin cho Bộ Giao thông vận tải khi cần để đàm phán với chủ đầu tư và làm cơ sở cho các nghiên cứu dự án mới.”

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2451/QĐ-BTC với nội dung chính về kế hoạch thực hiện của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ nội dung tại Nghị quyết số 139/NQ-CP và quyết định 2451/QĐ-BTC, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Quyết định 2451/QĐ-BTC được ban hành nhằm triển khai Nghị quyết 139/NQ-CP

Trong số 19 nhiệm vụ được Bộ Tài chính đề ra, Tổng cục Thuế được giao chủ trì thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định của Chính phủ tại các trạm thu tiền dịch vụ đường bộ của các dự án BOT.

Nguồn: einvoice.vn

0 comments:

Đăng nhận xét