Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử vai trò và tầm quan trọng

Làm thông báo phát hành hóa đơn là điều kiện tiên quyết trước khi các tổ chức, doanh nghiệp muốn sử dụng, khởi tạo hóa đơn điện tử. Trong Khoản 2, Điều 7, Thông tư 32/2011/TT-BTC, có quy định:
"Trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, các tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử cần phải lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp."
Cá nhân, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn mà chưa lập thông báo phát hành hóa đơn được coi là bất hợp pháp và phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật.
Quy định liên quan đến lập thông báo phát hành HDDT
Việc nắm rõ các quy định liên quan đến việc tạo lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử sẽ giúp Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tránh những sai sót phải sửa đi sửa lại nhiều lần.
Trong thông tư 32/2011/TT-BTC quy định thông báo phát hành hóa đơn điện tử điện tử sẽ được làm theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm.
Nội dung của thông báo phát hành hóa đơn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:
Thông tin đơn vị phát hành: Tên đơn vị phát hành hoá đơn điện tử, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại,...
Thông tin loại hóa đơn phát hành: Tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...), ngày lập Thông báo phát hành; tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị (trường hợp gửi Thông báo phát hành tới cơ quan thuế bằng giấy)
Lưu ý rằng, trong nội dung thông báo phát hành hóa đơn, bạn cũng cần quan tâm đến cả chữ ký điện tử của tổ chức phát hành với trường hợp gửi đến cơ quan thuế bằng đường điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
Với các trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải gửi thông báo phát hành hoá đơn điện tử cho cơ quan thuế nơi mình chuyển đến, trong đó cần nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng và sẽ tiếp tục sử dụng.
Với trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.
Các tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử cần ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu đến cho cơ quan thuế theo đường điện tử.
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử phải được niêm yết tại trụ sở tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử trong khoảng thời gian sử dụng hóa đơn điện tử.
Trên đây là những tổng hợp về việc lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử đối với các Doanh nghiệp mới bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử. Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề này tại: Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn lần đầu cho doanh nghiệp Xem thêm
Nguồn: e-invoice

0 comments:

Đăng nhận xét